วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

การแนะนำขั้นต้นของ Open-Source และใบอนุญาติบางชนิด

นักพัฒนาและนักออกแบบ Software นั้นล้วนที่จะต้องการพัฒนาโครงการบน Open-Source ซึ่งโลกของ Open-Source นั้นเปิดกว้างมาก ทำให้สามารถที่จะแบ่งบันรหัสหรือ Code ของโครงการนั้นๆต่อชุมชนของคนที่เป็นนักพัฒนา Open-Source เหมือนกันได้อย่างไม่ผิดกฏหมายหรือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์แต่อย่างใด


แต่นักพัฒนาและนักออกแบบโปรแกรมจำนวนมากยังไม่เข้าใจเรื่องที่เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ของ Open-Sourceอย่างท่องแท้ ดังนั้น บทความนี้เราจะมาศึกษาเกี่ยวกับใบอนุญาติลิขสิทธิ์ของ Open-Source กัน

ใบอนุญาติคืออะไร ?
การที่คุณเป็นเจ้่าของความคิดอะไรก็ได้มาสักหนึ่งอย่าง คุณก็ต้องกังวลว่าความคิดของคุณที่คุณเป็นเจ้าของนั้นจะไม่ถูกใครหลอกเลียนแบบไป หรือแย่งชิงไปง่ายๆ คุณจึงต้องมีใบอนุญาติ ซึ่งใบอนุญาตินั้นทำให้คุณสบายใจว่าคุณคือเข้าของความคิดอย่างสมบูรณ์ ถ้าใครคิดจะมาหลอกเลียนแบบความคิดของคุณ คุณสามารถดำเนินคดีได้เลย หรือแม้กระทั่งถ้ามีคนคิดจะขอความคิดของคุณไปใช้ไม่ว่าจะแสวงหากำไรหรือไม่แสวงหากำไร คุณก็สามารถเก็บค่าลิขสิทธิ์ของคุณจากเค้าได้ตราบใดที่คุณยังไม่ขายลิขสิทธิ์ของคุณให้ใครใบอนุญาติของ Open-Source นั้นเป็นเรื่องง่ายกว่าที่คิด คุณสามารถสนับสนุนโครงการใดได้โดยไม่ต้องมีการขออนุญาติ เพียงแต่คุณอาจจะต้องให้เครคิตของผู้ที่คิดค้นก่อนหน้าคุณสักหน่อย

ใบอนุญาติสาธารณะทั่วไป
ใบอนุญาติสาธารณะทั่วไปนั้นเป็นสั่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นลำดับแรกๆเลย ซึ่งใบอนุญาตินี้จะกำหนดขอบเขตของผู้ที่ต้องการ คัดลอก, เผยแพร่ และแก้ไข Software ได้เช่น
  • การคัดลอก Software คุณสามารถคัดลอกจาก Server ของคุณ ไปยังคอมพิวเตอร์ของคุณ หรือไปยังคอมพิวเตอร์ของกลุ่มคุณ หรือที่ไหนก็ได้ที่คุณต้องการซึ่งไม่มีการจำกัด
  • การเผยแพร่ Software คุณก็สามารถนำลิ้งค์ไปแจกจ่ายหรือเผยแพร่บน website คุณหรือที่ไหนก็ได้ที่คุณต้องการ หรือแม้กระทั่งนำ Source code ไปบอกหรือแจกจ่ายให้ใครรู้ก็ย่อมได้
  • การปรับแต่งแก้ไข Software โดยการตัดโน่นเพิ่มนี่ของฟังก์ชั่นทั้งหลายก็ทำได้ หรือแม้แต่จะนำเอา code นั้นไปปรับปรุงแก้ไขในโปรแกรมอื่นๆของคุณ ถ้าใช้กันได้ก็ทำเลยไม่ว่า
สรุป
จากการที่ไม่มีข้อกำหนดและขอบเขตของการพัฒนา จึงทำให้เกิดอิสระในการพัฒนาของโปรแกรม Open-Source และเกิดชุมชนของนักพัฒนาโปรแกรมนั้นๆขึ้นมาโดยไม่ต้องกังวลว่าจะไปละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้ใดหรือองค์กรใด แต่ภายใน Open-Source Operating System ก็มีใบอนุญาติมากมายซึ่งต้องศึกษาให้รอบคอบ แต่โดยส่วนมากแล้วจะเป็น Open-Source Software ที่เป็นลักษณะไม่ต้องขออนุญาติและไม่มีขอบเขตของการพัฒนาและเผยแพร่เป็นส่วนใหญ่ จึงทำให้ Open-Source เป็นที่แพร่หลายในปัจจุบันและนักพัฒนาสามารถ พัฒนาโปรแกรมได้อย่างไร้ข้อกังวลและมีชุมชนที่จะกำเนิดใหม่เพื่อที่จะศึกษาและร่วมกันพัฒนาโปรแกรมนั้นๆ อย่างต่อเนื่อง



เขียนโดย
นาย พนัสพรหม อาีรีรักษ์
51130010129 IC 33

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น