วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

รูปแบบที่แตกต่างของ Joomla และ WordPress



รูปแบบที่แตกต่างของ Joomla และ WordPress




Open source content management (CMS) หรือ ระบบจัดการเนื้อหา เป็นกลุ่มเว็บแอ็ปพลิเคชั่นขนาดใหญ่ แต่ถ้าเรามองถึงเรื่องความเสถียรภาพ ประสิทธิภาพและเทคนิคที่มีความจำกัด เราจะทำให้เรามีตัวเลือกเพิ่มขึ้น ในอดีตการเลือก CMS ที่ถูกต้อง จะมองถึงความต้องการของแต่ละเว็บ แต่ปัจจุบันไม่จำเป็นแล้วเพราะมีการขยายตัวและพัฒนา CMS มากขึ้น ทำให้รูปแบบของปลั๊กอินเพิ่มมากขึ้นตามความต้องการเช่นกัน

การเลือก CMS ที่เหมาะสมก็เป็นเรื่องที่จำเป็น เลือกCMS ที่ดีที่สุดให้เหมาะสมกับการใช้งานของเว็บแอ็ปพลิเคชั้น และควรคำนึงถึงผู้ใช้และผู้บริการจัดการเว็บ

Joomla และ WordPress เป็น CMS ยอดนิยมในปัจจุบัน มีนักพัฒนาและบทความดีๆเกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะWordPress เป็น CMS ตัวแรกที่คนส่วนใหญ่เลือกใช้เพราะการออกแบบพื้นหลังและความยืดหยุ่นของรูปแบบที่ดี ทำให้ปรับแต่งและใช้งานได้ง่าย ส่วน Joomla ในช่วงแรกมีส่วนคล้ายกันกับ Mambo ที่มีประสิทธิภาพต่ำกว่าและมีโครงสร้างที่ซับซ้อน แต่เมื่อJoomla ออกเวอร์ชั่น 1.5 นั้นก็มีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิง คือมีความยิดหยุ่นและปรับแต่งได้ง่ายกว่าของเดิม

ความแตกต่างอย่างหนึ่งของ Joomla และ WordPress คือรูปแบบของเทมเพลต นักพัฒนาส่วนใหญ่ย้ายจาก Joomla เป็น WordPress เพียงแค่รู้สึกว่าเทมเพลตนั้นมีโค้ดมากเกินไป ในขณะที่นักพัฒนาหาวิธีอื่นที่อาจทำให้รู้สึกว่า Joomla นั้นมีความยืดหยุ่นน้อยกว่าและปรับแต่งได้ยากกว่า WordPress ทำให้รูปแบบของ CMS เป็นไปตามลักษณะการใช้งาน
เขียนโดย : น.ส. ปนัดดา อาชาเจริญสุข รหัสนิสิต 51130010124

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น