วันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

5 เคล็ดลับสำหรับการสร้างความคิด

ความคิดของเรานั้นแก้ไขได้ยาก เรานั้นมีความคิดที่ดีมากมายแต่เราอาจไม่ได้คิดถึงมันเลย มันอาจมีคำถามเกิดขึ้นกับเราว่า "ทำไมไม่มีความคิดเกิดขึ้น หรือ คิดไม่ออก" คำตอบก็คือ นิสัยของเรานั่นเองที่ได้รับมาจากรูปแบบในการดำเนินชีวิตประจำวันของเรา เช่น นิสัยในการสร้างความคิดใหม่ๆ ที่มักจะเริ่มคิดและบริหารสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัว ดังนั้นเราควรละทิ้งบางสิ่ง เช่น การสร้างเว็บส่วนตัว หรือธุรกิจในฝัน สิ่งเหล่านี้อาจจะทำให้เราเหนื่อยล้า และอาจผิดหวัง

คนที่คิดสร้างสรรค์ และสร้างทีมงานสามารถต่อต้าน และทำให้เกิดความคิดได้อย่างตลอดเวลา ดังนั้นจึงมี 5 เคล็ดลับ และคำแนะนำต่อไปนี้ สำหรับการสร้างความคิดซึ่งสามารถทำให้เข้าใจนิสัยของตนเองมากยิ่งขึ้น


1. หลีกเลี่ยง Workflow



สาเหตุมาจากการสื่อสาร เช่น email, text messages, tweets, Facebook posts, phone calls และ อื่นๆ เป็นต้น แทนที่เราจะมีความคิดไว้คิดด้านอื่น เราต้องมานั่งจดจ่อจนเราไม่มีสมาธิในการคิดเรื่องอื่น เพื่อที่จะหลีกเลี่ยง Workflow ที่จะเกิดขึ้น ดังนั้นเราควรที่จะแบ่งเวลาในการสื่อสารจำพวกนี้ ประมาณวันละ 2-3 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อที่เรานั้นจะสามารถทำงานอื่นๆ หรือสร้างความคิดในเรื่องอื่นๆได้อย่างสบาย

2. 3 องค์ประกอบหลัก

ในชีวิตประจำวันของเรานั้น มีเพียง 3 องค์ประกอบหลัก นั่นก็คือ 1.ขั้นตอนการดำเนินการ 2.รายการ backburner 3.การอ้างอิง
ขั้นตอนการดำเนินการ นั้นเป็นขั้นตอนที่สามารถเห็นได้ชัดเจนที่สุด และต้องขึ้นต้นด้วยคำกริยา
รายการ Backburner เป็นความคิดที่เกิดขึ้นในระหว่างการใช้สมองในการคิด หรือในขณะที่ทำงานและที่ไม่ได้ดำเนินการ
ทั้ง 3 องค์ประกอบหลักนั้น มาจากการอ้างอิง เช่น บทความ , บันทึก และสิ่งอื่นๆ เป็นต้น

3. ค้นพบวิธีการดำเนินการ

การประชุมนั้นอาจเป็นการเสียเวลา และในการประชุมนั้นอาจใช้เวลาที่นาน เราควรหาวิธีการประชุมในรูปแบบใหม่ๆ เช่น การประชุมแบบเห็นหน้ากันทางคอมพิวเตอร์ เป็นต้น








4. ลดเวลาการทำงานของคุณ


ในยุคของ Google Analytics และ Twitter เราใช้เวลามากเกินไป เพราะข้อมูลต่างๆนั้นอยู่รอบๆตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นการเข้าชมเว็บไซต์ของคุณ หรือบัญชีธนาคาร เราสามารถตรวจสอบสิ่งเหล่านี้ และมันจะทำให้คุณรู้สึกปลอดภัย ขั้นตอนแรกนั้น เราควรที่รู้งานที่เราทำก่อนว่าต้องทำอะไรบ้าง ขั้นตอนที่สอง เราจะต้องรู้ถึงแนวทาง และสร้างวินัยในการทำงานในกับตัวเราเอง ขั้นตอนที่สาม เราสามารถมอบหมายงานให้เพื่อนร่วมงาน และเรานั้นสามารถตรวจสอบด้าย








5. การสร้างกระบวนการทำงาน

ทุกๆคนนั้นมีแนวทางของตนเองที่จะสร้างความคิด ที่ดีที่สุด ที่จะสร้างสรรค์ความคิด โดยกระบวนการนี้สามารถกระซ้ำได้โดยไม่มีจุดสิ้นสุด เพราะความคิดที่เกิดขึ้นนั้น มีหลากหลายแบบ และหลายประเภท

เขียนโดย น.ส.กรองกาญจน์ คงศรีวิลัย ID : 51130010219

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น